1. Quy định về việc cần có thông báo xác nhận từ cơ quan thuế khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai:
- Căn cứ quy định tại điểm d, điểm đ Khoản 3 và Khoản 4 Điều 37 Nghị định 101/2024, trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
- Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Mẫu số 12/ĐK ban hành kèm theo Nghị định này đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;
- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.
- Đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc quy định tại điểm này sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính…
- Như vậy, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
2. Thủ tục xin cơ quan thuế xác nhận về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính:
- Căn cứ quy định tại Khoản 9 Điều 16 Luật Quản lý thuế 2019, Người nộp thuế có quyền yêu cầu cơ quan quản lý thuế xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình.
- Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 18 Luật Quản lý thuế 2019, Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế khi có đề nghị theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ quy định tại Điều 70 Thông tư 80/2021, thủ tục xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được quy định như sau:
- Bước 1. Nộp hồ sơ và tiếp nhận: Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 70 Thông tư 80/2021:
• Người nộp thuế gửi văn bản đề nghị xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước theo mẫu số 01/ĐNXN ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư 80/2021 đến cơ quan thuế. • Cơ quan thuế tiếp nhận đề nghị xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.
- Bước 2. Xử lý văn bản đề nghị xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước tại cơ quan thuế quản lý khoản thu ngân sách nhà nước: Căn cứ quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 70 Thông tư 80/2021: Cơ quan thuế rà soát dữ liệu, thông tin việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Căn cứ dữ liệu quản lý thuế trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế, cơ quan thuế quản lý khoản thu ngân sách nhà nước thực hiện rà soát dữ liệu nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước của cơ quan thuế bao gồm:
• Số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã nộp, còn phải nộp, còn nợ, nộp thừa của người nộp thuế; • Các vi phạm hành chính thuế của người nộp thuế (nếu có).
- Bước 3. Trả kết quả: Căn cứ quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 70 Thông tư 80/2021:
• Trường hợp thông tin đề nghị của người nộp thuế khớp đúng với thông tin trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế thì cơ quan thuế thực hiện gửi Thông báo xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước (theo mẫu số 01/TB-XNNV ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư 80/2021) cho người nộp thuế. • Trường hợp thông tin đề nghị của người nộp thuế và thông tin trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế chưa đầy đủ hoặc có chênh lệch, cơ quan thuế gửi Thông báo yêu cầu bổ sung thông tin (theo mẫu số 01/TB-BSTT-NNT ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020) cho người nộp thuế để giải trình, bổ sung thông tin. o Thời gian bổ sung thông tin của người nộp thuế không tính vào thời gian giải quyết văn bản đề nghị xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. o Sau khi nhận được thông tin bổ sung của người nộp thuế, trường hợp đủ thông tin thì cơ quan thuế thực hiện gửi Thông báo xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước (theo mẫu số 01/TB-XNNV ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư 80/2021) cho người nộp thuế. Trường hợp cơ quan thuế xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng, trường hợp xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước thì cơ quan thuế có Thông báo (theo mẫu số 01/TB-XNNV ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư 80/2021), trong đó nêu rõ lý do không xác nhận cho người nộp thuế biết. • Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế, cơ quan thuế có trách nhiệm ban hành Thông báo xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế.










