BẢN TIN PHÁP LUẬT BMP GROUP LAW
Số 1.09-2020
1. CÔNG VĂN SỐ 4308/BXD-HĐXD NGÀY 03/09/2020 CỦA BỘ XÂY DỰNG VỀ VIỆC QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG DỰ ÁN CÓ BỐ TRÍ CĂN HỘ LƯU TRÚ, VĂN PHÒNG KẾT HỢP LƯU TRÚ, BIỆT THỰ NGHỈ DƯỠNG, NHÀ Ở THƯƠNG MẠI LIỀN KỀ
Ngày 03/09/2020, Bộ Xây dựng đã có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc quản lý đầu tư xây dựng dự án condotel, officetel, resort villa và shophouse. Theo Bộ xây dựng, trong những năm qua tại một số tỉnh đã xuất hiện các loại hình bất động sản mới như căn hộ lưu trú/căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự nghỉ dưỡng/biệt thự du lịch (resort villa), nhà ở thương mại liền kề (shophouse) nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, đa dạng sản phẩm của thị trường bất động sản. Việc xuất hiện các loại hình bất động sản mới này đặt ra yêu cầu cần có các quy định pháp luật để điều chỉnh, hành lang pháp lý cũng đang dần được hoàn thiện được thể hiện qua các văn bản, quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng; các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật mới được Bộ Xây dựng ban hành gần đây.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong thực thi thủ tục hành chính các dự án thuộc những loại hình bất động sản nói trên cần phải lưu ý một số nội dung sau:
- UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án trên cần đảm bảo tuân thủ quy định của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật hiện hành để xác định các chỉ tiêu, yêu cầu về hạ tầng, kĩ thuật và hạ tầng xã hội.
- Khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng có các loại hình bất động sản nêu trên cần thống nhất về mục đích đầu tư, mục đích sử dụng đất và chức năng của công trình, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương
- UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần cân nhắc công tác cấp mới các thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng đối với các dự án thuộc loại hình bất động sản nêu trên trong khi việc quản lý, vận hành loại hình bất động sản này vẫn còn nhiều bất cập.
- Cơ quan chuyên môn khi thực hiện thẩm định dự án, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu cần rà soát kĩ các cơ sở pháp lý về quy hoạch xây dựng, chủ trương đầu tư, đánh giá việc tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại liền kề mới được ban hành.
2. CÔNG VĂN SỐ 2784/TCT-KK CỦA TỔNG CỤC THUẾ NGÀY 08/07/2020 VỀ VIỆC HỖ TRỢ CUNG CẤP THÔNG TIN CHUYỂN NHƯỢNG VỐN
Ngày 08/07/2020, Tổng cục thuế đã có công văn gửi Cục quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Trong nội dung công văn, Tổng cục thuế đã hướng dẫn về việc thu thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng vốn như sau:
Căn cứ Điều 14 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 8 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính) hướng dẫn về thuế Thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển nhượng vốn:
“1. Phạm vi áp dụng:
Thu nhập từ chuyển nhượng vốn của doanh nghiệp là thu nhập có được từ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn của doanh nghiệp đã đầu tư cho một hoặc nhiều tổ chức, cá nhân khác (bao gồm cả trường hợp bán doanh nghiệp). Thời điểm xác định thu nhập từ chuyển nhượng vốn là thời điểm chuyển quyền sở hữu vốn.
Trường hợp doanh nghiệp bán toàn bộ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tổ chức làm chủ sở hữu dưới hình thức chuyển nhượng vốn có gắn với bất động sản thì kê khai và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo hoạt động chuyển nhượng bất động sản và kê khai theo tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp (mẫu số 08) ban hành kèm theo Thông tư này.
Trường hợp doanh nghiệp có chuyển nhượng vốn không nhận bằng tiền mà nhận bằng tài sản, lợi ích vật chất khác (cổ phiếu, chứng chỉ quỹ…) có phát sinh thu nhập thì phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Giá trị tài sản, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ…được xác định theo giá bán của sản phẩm trên thị trường tại thời điểm nhận tài sản.”
Căn cứ Khoản 4 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân:
“Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế
4. Thu nhập từ chuyển nhượng vốn
Thu nhập từ chuyển nhượng vốn là khoản thu nhập cá nhân nhận được bao gồm:
a) Thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp trong công ty trách nhiệm hữu hạnc(bao gồm cả công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên), công ty hợp danh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức kinh tế, tổ chức khác.
b) Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, bao gồm: thu nhập từ chuyểnc nhượng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác theo quy định của Luật Chứng khoán; thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần của các cá nhân trong công ty cổ phần theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
c) Thu nhập từ chuyển nhượng vốn dưới các hình thức khác.”
Căn cứ các quy định, hướng dẫn nêu trên thì các tổ chức, cá nhân có phát sinh hoạt động chuyển nhượng vốn, thuộc đối tượng chịu thuế thì phải kê khai nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp và Thuế thu nhập cá nhân theo quy định.
Bên cạnh những hướng dẫn về việc thu thuế của các tổ chức, cá nhân khi chuyển nhượng vốn, Tổng cục thuế cũng chỉ ra những khó khăn đối của công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng vốn, đặc biệt là cá nhân khi cơ quan thuế không có thông tin chi tiết về hoạt động chuyển nhượng khi tổ chức, cá nhân không thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế. Tổng cục thuế đã đề nghị Cục quản lý Đăng ký kinh doanh nghiên cứu, nâng cấp, thiết kế chức năng thống kê, lọc chỉ tiêu báo cáo doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng vốn trên Hệ thống thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp để cơ quan Đăng ký kinh doanh các địa phương có thể thực hiện được việc kết xuất thông tin của các doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển dữ liệu cho cơ quan Thuế địa phương khi có đề nghị phối hợp để triển khai các công tác quản lý thuế trên địa bàn.










